ขอแนะนำวนอุทยานชีหลง


นอุทยานชีหลง/ Chi Long Forest Park
ข้อมูลทั่วไป

วนอุทยานชีหลงตั้งอยู่ในท้องที่บ้านวังหว้า หมู่ที่ 6 ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม มีเนื้อที่ประมาณ 119 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2525
ลักษณะภูมิประเทศ
เป็นที่ราบ มีน้ำในลำชีหลงล้อมรอบด้านเหนือ ด้านตะวันออก และด้านใต้ตลอดปีเฉพาะด้านตะวันตกแม้ข้างเคียงจะระบุจดแม่น้ำชีก็ตาม แต่สภาพที่แท้จริงแล้ว ด้านนี้เป็นฝายธรรมชาติทำหน้าที่เก็บกักน้ำไว้เป็นอย่างดี จึงเป็นจุดเด่นพิเศษทำให้ดูสภาพเกือบเป็นเกาะ
พืชพรรณและสัตว์ป่า

มีพันธุ์ไม้หลายชนิด ไม้ชั้นบนที่สำคัญได้แก่ ไม้ยาง รองลงมาได้แก่ ทองกวาว หรือที่ชาวบ้านท้องถิ่นเรียกว่า จาน หว้า ฉนวน มะพลับ แค กระทุ่ม มะม่วง จามจุรี มะเดื่อ กะเบา กะโดน งิ้วป่า ตะแบก นอกจากนี้ยังมีไม้พื้นล่างได้แก่ ไผ่ ข่อย ไม้พุ่มและไม้หนามต่าง ๆ
สถานที่ติดต่อวนอุทยานชีหลงต.ท่าขอนยาง อ. กันทรวิชัย จ. มหาสารคาม 44150โทรศัพท์ 0 4334 3411-4

การเดินทาง

รถยนต์ การเดินทางไปวนอุทยานชีหลง เดินทางจากจังหวัดมหาสารคามตามทางหลวงแผ่นดินสายมหาสารคาม-กาฬสินธุ์ ถึงกิโลเมตรที่ 6 บ้านท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย
ซึ่งเป็นทางลาดยางตลอด ขวามือจะเป็นทาง ร.พ.ช. เป็นทางดินลุกรังเข้าสู่หมู่บ้านวังหว้า เส้นทางนี้เลียบแม่น้ำชีก่อนจะถึงบ้านหว้า แยกขวามือเป็นทางสาธารณประโยชน์เลียบแม่น้ำชีและสิ้นสุดที่ฝายน้ำกั้นชลประทาน รวมระยะทางจากจังหวัดมหาสารคามตามเส้นทางไปจังหวัดกาฬสินธ์ถึงวนอุทยานชีหลงเพียง 11 กม. เท่านั้น








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น